Saturday, August 22, 2020

ðŸŒąāļšัāļ™āļ—ึāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ„āļĢั้āļ‡āļ—ี่ 2ðŸŒą 


🍂āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์āļ—ี่ 17 āļŠิāļ‡āļŦāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2563 ðŸ‚

🍍āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšðŸ
            
       ðŸŒˆ  āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›ðŸŒˆ
            āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āļ™ั้āļ™   āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļĄุāļĄāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ—ี่āļĄีāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļ•ัāļ§āļŠ่āļ§āļĒ āđ‚āļ”āļĒāļ›āļĨ่āļ­āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļŦāļĢืāļ­āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āļĄีāļžื้āļ™āļāļēāļ™āđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļĄāļēāļˆāļēāļāļ—āļĪāļĐāļŽีāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļžีāļĒāđ€āļˆāļ—์ (Piage’s Theory) āļ—ี่āļ§่āļēāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—āļēāļ‡āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļē āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ›āļิāļšัāļ•ิ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ„āļ”้āđ€āļ­āļ‡āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠ้āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ (Constructive process of learning) āļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāđāļšāļšāđāļœāļ™

             āļ—ี่āļĄāļēāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ™ั้āļ™ āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļ—ี่ āļ”āļĢ.āđ€āļ”āļ§ิāļ” āđ„āļ§āļ„āļēāļĢ์āļ— (Dr.David Weikart) āļ›āļĢāļ°āļ˜āļēāļ™āļĄูāļĨāļ™ิāļ˜ิāļ§ิāļˆัāļĒāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope Educational Research Foundation) āđ„āļ”้āļĢ่āļ§āļĄāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļัāļšāļ„āļ“āļ°āļ§ิāļˆัāļĒ āļ­āļēāļ—ิāđ€āļŠ่āļ™ āđāļĄāļĢี่ āđ‚āļŪāđāļĄāļ™ (Mary Hohmann) āđāļĨāļ° āļ”āļĢ.āđāļĨāļĢี่ āļŠāđ„āļ§āļŪāļēāļĢ์āļ• (Dr.Larry Schweinhart) āđ€āļžื่āļ­āļžัāļ’āļ™āļēāļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ› āļ‹ึ่āļ‡āđƒāļŠ้āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļˆāļēāļāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļžāļ­āļĢี่ āļžāļĢี āļŠāļ„ูāļĨ (Perry Preschool Project) āļ—ี่āļĄีāļĄāļēāļ•ั้āļ‡āđāļ•่ āļ›ี āļž.āļĻ.2505 āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļˆุāļ”āļĄุ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒ āđ€āļžื่āļ­āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­āđ€āļ”็āļāļ”้āļ­āļĒāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้āļĄีāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠํāļēāđ€āļĢ็āļˆāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•

             āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ§ิāļˆัāļĒāđƒāļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ™ั้āļ™ āļĄูāļĨāļ™ิāļ˜ิāđ„āļ”้āļĻึāļāļĐāļēāđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāđ€āļ”็āļ 3 āļāļĨุ่āļĄ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļˆāļēāļāļ„āļĢูāđ‚āļ”āļĒāļ•āļĢāļ‡ (Direct Instruction) āļāļĨุ่āļĄāđ€āļ™āļ­āļĢ์āļŠāđ€āļ‹āļ­āļĢี่āđāļšāļšāļ”ั้āļ‡āđ€āļ”ิāļĄ (Traditional Nursery) āđāļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ› āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđ€āļ”็āļāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒāļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ­āļēāļĒุ 29 āļ›ี āļžāļšāļ§่āļēāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ”้āļ§āļĒāđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ™ั้āļ™ āļĄีāļ›ัāļāļŦāļēāļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāļ—āļēāļ‡āļŠัāļ‡āļ„āļĄ-āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļ–ูāļāļˆัāļšāļ‚้āļ­āļŦāļēāļĨัāļāļ‚āđ‚āļĄāļĒ āļ—āļģāļĢ้āļēāļĒāļœู้āļ­ื่āļ™ āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āđāļĨāļ°āļĨ้āļĄāđ€āļŦāļĨāļ§āđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļ™้āļ­āļĒāļāļ§่āļēāļ­ีāļ 2 āļāļĨุ่āļĄāļ‚ั้āļ™āļ•้āļ™ āļˆึāļ‡āļ­āļ™ุāļĄāļēāļ™āđ„āļ”้āļ§่āļē āđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāļ™ี้āļĄีāļœāļĨāļ”ีāļ•่āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđ€āļ•ิāļšāđ‚āļ•āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ‚āļēāđƒāļ™āļ­āļ™āļēāļ„āļ•

         ðŸĨŽāļŦัāļ§āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›ðŸĨŽ
             āļŦāļĨัāļāļ›āļิāļšัāļ•ิāļŠāļģāļ„ัāļāļ—ี่āļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™āļŦัāļ§āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ™ั้āļ™  āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢ 3 āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢ āļ­ัāļ™āđ„āļ”้āđāļ่
             1. āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ (Plan) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļāļģāļŦāļ™āļ”āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ āļŦāļĢืāļ­āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšāļĄāļ­āļšāļŦāļĄāļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļ•āļēāļĄāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļŠāļ™āđƒāļˆ āđ‚āļ”āļĒāļ„ุāļ“āļ„āļĢูāļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›ิāļ”āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āļ—āļ™āļēāļัāļšāļ„āļĢู āļŦāļĢืāļ­āļŠāļ™āļ—āļ™āļēāļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āđ€āļžื่āļ­āļ™āļ”้āļ§āļĒāļัāļ™ āđ€āļžื่āļ­āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ§่āļēāļˆāļ°āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™ี้āđ€āļ”็āļāļ•้āļ­āļ‡āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āļ‹ึ่āļ‡āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āļšัāļ™āļ—ึāļāļ”้āļ§āļĒāļ āļēāļžāļŦāļĢืāļ­āļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāļŦāļĢืāļ­āļšāļ­āļāđƒāļŦ้āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāļšัāļ™āļ—ึāļāļ็āđ„āļ”้ āļ‹ึ่āļ‡āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ™ี้āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāđ€āļŠื่āļ­āļĄั่āļ™āđƒāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ—ํāļēāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āđƒāļˆāđƒāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ„āļ§้
             2. āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ (Do) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ•āļēāļĄāđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ” āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ™้āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ„ิāļ” āļ—āļ”āļĨāļ­āļ‡āđāļĨāļ°āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļˆุāļ”āļĄุ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒ āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ•āļēāļĄāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์ āļ„้āļ™āļžāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļŦāļĄ่āđ† āđ‚āļ”āļĒāļ„ุāļ“āļ„āļĢูāļˆāļ°āļ—āļģāļŦāļ™้āļēāļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠี้āđāļ™āļ°āđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļˆāļ°āļĨāļ‡āđ„āļ›āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™
            3. (Review) āļ„ืāļ­āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļžูāļ”āļ„ุāļĒāļŦāļĢืāļ­āđāļŠāļ”āļ‡āļœāļĨāļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļžื่āļ­āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ™ั้āļ™āđ„āļ”้āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļˆุāļ”āļĄุ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļัāļšāļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ—āļģ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļēāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡

🍄āļ­āļ‡āļ„์āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›ðŸ„
             āļ­āļ‡āļ„์āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ—ี่āļ™ัāļšāļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļˆุāļ”āđ€āļ”่āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ™ี้ āđāļĨāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ›็āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ™ี้āđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļˆāļēāļāđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ­ื่āļ™ āđ† āļ™ั้āļ™ āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āļĄีāļ­āļ‡āļ„์āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļ„āļģāļ™ึāļ‡āļ–ึāļ‡ 6 āļ­āļ‡āļ„์āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļัāļ™ āļˆึāļ‡āļˆāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆāđāļĨāļ°āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž āļ‹ึ่āļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ—ั้āļ‡ 6 āļ‚้āļ­ āļĄีāļ”ัāļ‡āļ™ี้

             1. āđ€āļ›ิāļ”āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđāļĨāļ°āđƒāļŠ้āđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āļĄืāļ­āļ•่āļēāļ‡āđ†āļ•āļēāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāđ„āļ”้āļĢัāļšāļāļēāļĢāļšāļ­āļāļ•่āļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆāļēāļāļœู้āđƒāļŦāļ่

             2. āļˆัāļ”āđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄ āļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์ āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āđƒāļŦ้āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āđāļĨāļ°āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļ­āļēāļĒุāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ° āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļĢāļĄีāļāļēāļĢāļˆัāļ”āđ€āļ็āļšāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āļ‡่āļēāļĒāļ•่āļ­āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļ‹ึ่āļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ™ี้āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์ āđāļĨāļ°āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠ āđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™

             3. āļžื้āļ™āļ—ี่āđāļĨāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ› āļ•้āļ­āļ‡āļĄีāļžื้āļ™āļ—ี่āđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­āļ•่āļ­āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļ—ั้āļ‡āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ„āļ™āđ€āļ”ีāļĒāļ§āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļĄีāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĄุāļĄāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđ€āļžื่āļ­āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™ āļœ่āļēāļ™āļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļĄāļĄุāļ•ิāđƒāļ™āļĄุāļĄāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļĢāļˆัāļ”āļŠāļĢāļĢāđ€āļ§āļĨāļēāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđƒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļ§ัāļ™āđƒāļŦ้āđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­ āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļĄāļēāļāļŦāļĢืāļ­āļ™้āļ­āļĒāđ€āļิāļ™āđ„āļ› āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāļĢัāļāļĐāļēāđ€āļ§āļĨāļēāļ­ีāļāļ”้āļ§āļĒ

             4. āđ€āļ™้āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđƒāļŠ้āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļŠัāļĄāļœัāļŠāļ—ั้āļ‡ 5 āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ„ุ้āļ™āđ€āļ„āļĒāļัāļšāļ§ัāļ•āļ–ุāđāļĨāļ°āļ™āļģāđ„āļ›āļŠู่āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ§ัāļ•āļ–ุāļ™ั้āļ™āđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡

             5. āļ āļēāļĐāļēāļˆāļēāļāđ€āļ”็āļ āđ€āļ›็āļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāļ­āļ­āļāļĄāļēāđ€āļ›็āļ™āļ„āļģāļžูāļ” āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ”็āļāļĄัāļāļˆāļ°āđ€āļĨ่āļēāļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļํāļēāļĨัāļ‡āļ—ํāļēāļ­āļ°āđ„āļĢ āļŦāļĢืāļ­āļ—ํāļēāļ­āļ°āđ„āļĢāđ„āļ›āđāļĨ้āļ§āđƒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļ§ัāļ™ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāļĄีāļ­ิāļŠāļĢāļ°āđƒāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāđ€āļžื่āļ­āļŠื่āļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļĢู้āļˆัāļāļĢัāļšāļŸัāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āļ­ื่āļ™ āđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļĄั่āļ™āđƒāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™

             6. āļ„āļĢูāļ„ืāļ­āļœู้āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āđāļĨāļ°āļŠี้āđāļ™āļ° āļ‹ึ่āļ‡āļ„āļĢูāđƒāļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ™ั้āļ™ āļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļšุāļ„āļ„āļĨāļ—ี่āļ„āļ­āļĒāļĢัāļšāļŸัāļ‡āđāļĨāļ°āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ„ิāļ” āļ—ํāļēāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļžāļšāļัāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠํāļēāļ„ัāļāļĄāļēāļāļĄāļēāļĒ āđƒāļ™āļŠิāļ§āļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิ

            āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš āđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āļ™ั้āļ™ āļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāđ€āļ”็āļ āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āđƒāļ™āđ€āļ”็āļāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļĄāļēāļāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļŦāļ™ึ่āļ‡ āđāļĨāļ°āđƒāļ™āļ›ัāļˆāļˆุāļšัāļ™āļāļģāļĨัāļ‡āđ„āļ”้āļĢัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļˆāļēāļāļŠāļģāļ™ัāļāļ‡āļēāļ™āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ‚ั้āļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™ āļāļĢāļ°āļ—āļĢāļ§āļ‡āļĻึāļāļĐāļēāļ˜ิāļāļēāļĢāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļœāļĒāđāļžāļĢ่āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ™ี้ āđ‚āļ”āļĒāđ€āļŦ็āļ™āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļĄีāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ™āļģāđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ™ี้ āđ„āļ›āļ™āļģāļĢ่āļ­āļ‡āļžัāļ’āļ™āļēāļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ­āļ™ุāļšāļēāļĨāđƒāļ™ 82 āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ—ั่āļ§āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻ āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ›็āļ™āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•้āļ™āđāļšāļšāļ่āļ­āļ™āļ‚āļĒāļēāļĒāļŠู่āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ­āļ™ุāļšāļēāļĨāļ­ื่āļ™ āđ†
             āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒāļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ™ั้āļ™ āļ™ัāļšāđ„āļ”้āļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļŦāļ™ึ่āļ‡āļ—ี่āļ•āļ­āļšāđ‚āļˆāļ—āļĒ์āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļĄีāļ—ี่āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Active Participatory Learning āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļัāļšāļ„āļ™ āļŠิ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡ āđ€āļŦāļ•ุāļāļēāļĢāļ“์ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļ‹ึ่āļ‡āļ™ัāļšāļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļ—ัāļāļĐāļ°āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āđ‚āļĨāļāļĒุāļ„āļŠāļĄัāļĒāļ™ี้āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĒิ่āļ‡

                


                āļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāļ™ั้āļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āđ„āļ›āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āļāļēāļĢāļŠāļ§āļ­āļ™āļ—ี่āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĨุāļāļ‚ึ้āļ™āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ™ั้āļ™āđ† āđāļĨāļ°āđ„āļ”้āđāļ™āļ°āļ™āļģāđ€āļ—āļ„āļ™ิāļāļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ•่āļēāļ‡āđ†āđƒāļŦ้āļัāļšāļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđ„āļ”้āļ™āļģāđ„āļ›āđƒāļŠ้āđāļĨāļ°āđāļ้āđ„āļ‚āļ‚้āļ­āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ„āļ”้āđāļ™āļ°āļ™āļģāđ€āļžāļĨāļ‡āđ€āļ›็āļ™āđ€āļžāļĨāļ‡āļ‚āļ­āļ‡ āļĻāļēāļŠāļ•āļĢāļēāļˆāļēāļĢāļĒ์ āļ­āļģāđ„āļž āļŠุāļˆāļĢิāļ•āļุāļĨ āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļˆāļēāļāļˆุāļŽāļēāļĨāļ‡āļāļĢāļ“์āļĄāļŦāļēāļ§ิāļ—āļĒāļēāļĨัāļĒ āļĄีāđ€āļ™ื้āļ­āđ€āļžāļĨāļ‡āļ”ัāļ‡āļ™ี้
                 1. āļĄืāļ­āļุāļĄāļัāļ™ āđāļĨ้āļ§āļ็āļĒืāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ† (āļ‹้āļģ) āļĒืāļ™āļŦāļ™āļ­ āļĒืāļ™āļŦāļ™āļ­ āļĒืāļ™āļŦāļ™āļ­ āļĒืāļ™āļ•āļĢāļ‡
                   2.āļ™ั่āļ‡āļ‚ัāļ”āļŠāļĄāļēāļ—āđƒāļŦ้āļ”ี āļŠāļ­āļ‡āļĄืāļ­āļ§āļēāļ‡āļ—ัāļšāļัāļ™āļ—ัāļ™āļ—ี āļŦāļĨัāļšāļ•āļēāļ•ั้āļ‡āļ•ัāļ§āļ•āļĢāļ‡āļ‹ิ āļ•ั้āļ‡āļŠāļ•ิāđƒāļŦ้āļ”ี
                      āļ āļēāļ§āļ™āļēāđƒāļ™āđƒāļˆ āļžุāļ—āđ‚āļ˜ āļžุāļ—āđ‚āļ˜ āļžุāļ—āđ‚āļ˜
                āđāļĨāļ°āļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāđ„āļ”้āđāļ™āļ°āļ™āļģāđ€āļžāļĨāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļšāļĢ้āļ­āļĒāđāļĨ้āļ§āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļĄāļēāļĒāđāļĄāļžāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđāļœāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ„āļĨื่āļ­āļ™āđ„āļŦāļ§ āļ§่āļēāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļāļēāļĢāđ€āļ„āļĨื่āļ­āļ™āđ„āļŦāļ§āļ™ั้āļ™āļĄีāļĨัāļāļĐāļ“āļ°āđāļĨāļ°āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢāļš้āļēāļ‡ āļˆัāļšāļāļĨุ่āļĄāļ•āļēāļĄāđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ—ี่āđ„āļ›āļŠัāļ‡āđ€āļāļ• āđāļĨāļ°āļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāļ™ั้āļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ„āļ”้āļŠāļĢุāļ›āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđāļœāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ„āļĨื่āļ­āļ™āđ„āļŦāļ§āđāļĨāļ°āļˆัāļ‡āļŦāļ§āļ°āđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđ„āļ”้āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļĄāļēāļāļĒิ่āļ‡āļ‚ึ้āļ™ āđāļĨāļ°āļŠั่āļ‡āļ‡āļēāļ™āđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļŦāļēāđāļœāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļĢุ่āļ™āļžี่āđāļĨāļ°āļ™āļģāļĄāļēāļĻึāļāļĐāļēāđ€āļžื่āļ­āļĄāļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđāļœāļ™āđƒāļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ•่āļ­āđ„āļ›


🌰āļĢูāļ›āļ āļēāļžāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄðŸŒ°



🧀āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļāļēāļĻāļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄðŸ§€ : āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™ุāļāļŠāļ™āļēāļ™ āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļˆāļĢิāļ‡āđāļĨāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ„ิāļ”āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļ‡āļēāļ™ āļžื้āļ™āļ—ี่āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āļĄีāđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ






No comments:

Post a Comment

  💝 āļšัāļ™āļ—ึāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ„āļĢั้āļ‡āļ—ี่ 14 💝 ðŸĨ āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์āļ—ี่ 16 āļžāļĪāļĻāļˆิāļāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2563   ðŸĨ 🍉 āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļš 🍉                           āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļē...